Buu Dien DakLak Bluestar
THÔNG BÁO


HyperLink

Số lượt truy cập: 14944

Y T? TU NHÂN VI?T NAM
Y T? TU NHÂN TPHCM
T?ng H?i Y H?c
T?ng H?i Y H?c
T?ng H?i Y H?c
T?ng H?i Y H?c
Y T? C?ng Ð?ng
Tin t?c & S? ki?n
4/17/2018 9:08:56 AM
Chế độ ăn nào tốt nhất cho sức khỏe?

 Ăn thế nào người thế ấy (we are what we eat). Đó là một thành ngữ cổ xưa, nhưng là một thành ngữ đáng nhớ. Trong cuốn sinh lý học khẩu vị, Anthelme Brillat-Savarin đã viết: " Dis-moi ce que tu manges, je te dirai ce que tu es“ (Cho tôi biết bạn ăn cái gì, tôi sẽ nói cho bạn biết  bạn là người thế nào).


 Trong một bài tiểu luận nhan đề “Bàn về Duy Tâm & Duy Vật”, Ludwig Andreas Feuerbach đã viết: 'man is what he eats' (ăn là người, tựa như câu: văn là người). Tuy nhiên cả Brillat-Savarin và Feuerbach đều không muốn câu trích dẫn được hiểu theo nghĩa đen. Họ chỉ muốn nói rằng thực phẩm người ta ăn có liên quan đến tình trạng sức khỏe và trí tuệ của họ.

Một cái nhìn gần đây về chế độ ăn quanh thế giới cho thấy con người ăn uống lành mạnh – và không ăn quá nhiều – thường sống lâu hơn.

Nhưng vùng nào trên thế giới có chế độ ăn tốt nhất? Tạp Chí Y Khoa “The Lancet Global Health” đã công bố các phát hiện chế độ ăn của vùng nào tốt nhất thế giới. Từ năm 1990 đến năm 2010, Quỹ “The Bill & Melinda Gates” và Hội Đồng “Medical Research Council” đã tài trợ cho các nhà nghiên cứu để kháo sát chất lượng ăn uống của người dân trên 187 nước.

Nghiên cứu đã cho thấy thức ăn ở một số chế độ ăn lành mạnh nhất – Địa Trung Hải, Bắc Âu, Pháp và Nhật -- tuy có thể rất khác nhau, nhưng chúng có những điểm tương đồng. Đó là tất cả đều chứa nhiều thức ăn địa phương và theo mùa vụ. Chúng có nhiều rau quả và hải sản nhưng ít thịt đỏ (bò heo cừu…).

Địa Trung Hải

Nhiều nghiên cứu đã thực hiện để đánh giá các lợi ích về mặt sức khỏe của chế độ ăn Địa Trung Hải. Chế độ ăn này chứa nhiều trái cây, rau củ, hạt ngủ cốc còn nguyên vỏ, quả hạch và dầu ô liu.

Chế độ ăn này có số lượng cá và gia cầm vừa phải. Thịt đỏ và các thức ăn nhiều đường và muối chỉ chiếm một phần nhỏ.

Chế độ ăn Bắc Âu

Các nhà khoa học và chuyên gia ẩm thực từ 5 quốc gia vùng Bắc Âu đã vay mượn các ý tưởng từ chế độ ăn Địa Trung Hải để phát triển một chế độ ăn địa phương mới lành mạnh hơn. Chế độ ăn này chứa hạt ngủ cốc còn nguyên vỏ như yến mạch và lúa mạch đen, rau củ như cải Brussels, bông cải xanh và củ dền, trứng, hải sản, trái cây, dầu, sữa ít béo, và phó mát.

 

Dầu ô liu là một thành phần phổ biến của chế độ ăn Địa Trung Hải. Chế độ ăn Bắc Âu dùng dầu hạt cải dầu (rapeseed oil) để thay thế. Món tráng miệng nhiều đường không phổ biến ở chế độ ăn này.

Chế độ ăn Bắc Âu đề nghị thức ăn nấu ở một nhiệt độ thấp hơn. Các kỹ thuật nướng và luộc giúp thức ăn giữ giá trị dinh dưỡng nhiều hơn.

Nhật

Tổ chức Y Tế Thế Giới cho rằng người Nhật là một trong số các dân tộc sống lâu nhất hành tinh. Tuổi thọ bình quân của họ là 87 ở nữ giới và 80 ở nam giới.

Các nhà nghiên cứu cho rằng chế độ ăn của người Nhật là lý do khiến họ có tuổi thọ cao như vậy. Chế độ ăn của họ có nhiều thức ăn có hàm lượng calori thấp và giàu chất dinh dưỡng. Người Nhật ăn nhiều rong biển, tàu hủ (tofu), súp đậu phụ (miso soup), gạo, rau củ và cá.

Người dân trên đảo Okinawa sống lâu cực kỳ. Truyền thống ăn uống địa phương có thể giúp giải thích điều này. Chẳng hạn, ở đó người ta thường không ăn nữa khi dạ dày của họ cảm thấy đã đầy 80%. Họ ăn mà còn thòm them chứ không ăn tới bến. Chế độ ăn người Okinawa cũng chứa rất nhiều rau củ giàu chất bỗ dưỡng.

Mặc dù hiện nay thói quen ăn uống trên đảo Okinawa có thể đang thay đổi, nhưng hòn đảo này vẫn là quê hương của nhiều người sống trên 100 tuổi. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết điều rằng có thể do họ ăn ít calori hơn trong một thời gian dài.

Nghịch lý của người Pháp

Tuy nhiên, người Pháp ăn nhiều mỡ nhưng họ không mập và họ cũng sống lâu. Các nhà nghiên cứu gọi đó là “Nghịch lý của người Pháp”. Nghịch lý là điều gì đó được hình thành từ những điều trái ngược và có vẻ như không thể được nhưng trong thực tế lại có thể.

Lý do tại sao người Pháp ăn thức ăn nhiều mỡ nhưng không mập có thể đơn giản là do họ ăn ít. Khẩu phần trong các nhà hàng ở Pháp và trong các sản phẩm bán tại các cửa hàng thường ít hơn khẩu phần ở Mỹ. Nói chung hầu hết người Pháp thường không ăn vặt (snack / casser la croûte | manger [un petit] quelque chose) nghĩa là họ không ăn thêm gì nữa ngoài các bữa ăn.

Các vấn đề trong chế độ ăn của người Mỹ

Người Mỹ họ ăn quá nhiều những thức ăn có hại cho sức khỏe và ăn quá ít những  thức ăn có đủ chất dinh dưỡng. Một số thức ăn được người Mỹ thích nhất lại là những thức ăn nguy hại nhất cho họ. Đó là các đồ uống chứa đường, các thức ăn muối mặn và thịt chế biến như thịt lưng lợn muối xông khói (bacon) và xúc xích Đức (hot dogs).

Nhưng người Mỹ lại không ăn đủ các thức ăn bổ dưỡng cho sức khỏe để tăng cơ may có thể sống lâu hơn.

Đó là thông điệp của các nhà nghiên cứu ở Đại Học Tufts ở bang Massachusetts. Nghiên cứu của họ bao gồm một cái nhìn toàn quốc về thói quen ăn uống của người Mỹ. Họ nhận thấy rằng khoảng ½ số người tử vong toàn bộ ở Mỹ vì bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường týp 2 đều do chế độ ăn tồi.   

Tác giả chính của nghiên cứu (leading author) là Renata Micha và tác giả hướng dẫn (senior author) là Dariush Mozaffarian. Họ đã công bố các phát hiện của họ trong tạp chí JAMA (Journal of the American Medical Association).

Công trình nghiên cứu cho thấy hầu hết người Mỹ không ăn đầy đủ các thức ăn được khuyến cáo “tốt cho sức khỏe”– chẳng hạn trái cây và rau củ, hải sản, ngủ cốc còn nguyên vỏ (whole grains), hạt và quả hạch (seeds & nuts). Ví dụ quả hạch chứa các chất dầu mỡ lành mạnh có thể giúp làm tăng hàm lượng cholesterol tốt cho sức khỏe.

Nhưng nếu ăn thiếu các thức ăn lành mạnh này có thể làm tăng nhanh điều mà các nhà nghiên cứu gọi là những bệnh tim do chuyển hóa (cardio-metabolic diseases). Các bệnh tim mạch do chuyển hóa gồm đột quị, tiểu đường hoặc bệnh tim.

Noel Mueller là nhà nghiên cứu sức khỏe ở Đại Học Johns Hopkins bang Maryland. Mueller đã viết về nghiên cứu Tufts. Ông giải thích rằng một nền văn hóa ẩm thực có ảnh hưởng rất lớn đến số người tử vong do bệnh tim mạch chuyển hóa gây nên.

Ăn một số thức ăn “xấu” như các loại thịt chế biến và các đồ uống ngọt cũng có thể làm gia tăng tốc các bệnh tim mạch do chuyển hóa. Ăn quá nhiều thịt chế biến làm tăng cholesterol có hại cho sức khỏe. Đồ uống ngọt có thể dẫn đến tiểu đường. Và ăn nhiều muối natri, hoặc muối bể, có thể làm tăng HA.

"Tỉ lệ tử vong cao nhất là do ăn nhiều muối natri – cũng như uống nhiều đồ uống chứa nhiều đường, ăn nhiều thịt chế biến và ăn ít các loại quả hạch và hạt."

Ông nói người ta có thể gia tăng cơ may sống lâu hơn bằng cách ăn uống đúng cách. Ăn ít các thức ăn chế biến có nồng độ muối cao và ăn nhiều thức ăn tươi.

 

 

"Chế độ ăn góp phần quan trọng làm tăng tỉ lệ tử vong toàn bộ do bệnh tim mạch chuyển hóa. Nếu chúng ta ăn ít muối natri hơn thông qua việc cắt giảm các thức ăn chế biến – vốn chiếm khoảng 80% lượng muối natri trong thức ăn ở Mỹ -- chúng ta có thể thấy sức khỏe tim mạch được cải thiện, kể cả giảm số tử vong do bệnh tim rối loạn chuyển hóa."

Nghiên cứu Tufts cho rằng các chính sách y tế cộng đồng nhằm vào chế độ ăn uống không lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa một số tử vong. Nhưng rốt cuộc các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng cũng không làm được gì nhiều. Cái còn lại là gì? Đó là trách nhiệm của mọi người suy nghĩ về cái mình thường ăn vào cơ thể.

Các chuyên gia y tế viết về các nghiên cứu chế độ ăn này nhắc nhở chúng ta một vấn đề khác mà các nước có chế độ ăn lành mạnh nhất đều có chung suy nghĩ – đó là mọi người thường đi bộ rất nhiều. Ngoài việc ăn đúng cách và ăn ít, đi bộ có thể giúp con người sống lâu hơn và sống khỏe hơn.

Theo Anna Matteo

flexibest benh dau lung dau xuong khop thoai hoa khop goi thoat vi dia dem dau khop goi chua ung thu chua dot quy chua dot quy chua yeu sinh ly nam ngoc cau nam lim xanh sam ngoc linh






COPYRIGHT@TƯ VẤN SỨC KHỎE - HỘI HÀNH NGHỀ Y TẾ TƯ NHÂN - KHÁNH HÒA 
Số lượt truy cập: 14944