Buu Dien DakLak Bluestar
THÔNG BÁO


HyperLink

Số lượt truy cập: 94558

Y T? TU NHÂN VI?T NAM
Y T? TU NHÂN TPHCM
T?ng H?i Y H?c
T?ng H?i Y H?c
T?ng H?i Y H?c
T?ng H?i Y H?c
Y T? C?ng Ð?ng
Tin t?c & S? ki?n
6/25/2018 9:46:30 AM
Nhịn ăn có thể giúp ích cho não của bạn

 Hằng năm, hơn một tỷ người Hồi giáo trên khắp thế giới cử hành lễ hội ăn chay Ramadan, tháng lễ của Hồi giáo. Chay tịnh trong tháng Ramadan là một luật lệ cho các tín đồ. Chay tịnh có nghĩa là họ bị cấm không được quan hệ tình dục, hút thuốc lá, uống rượu và nhịn ăn từ sáng sớm đến chiều tối.

Trong bài này, chúng tôi chỉ bàn về việc chay tịnh liên quan đến thức ăn: ngoài lý do tinh thần hay tôn giáo, nhịn ăn có ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người như thế nào?


 Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Mỹ cho rằng nhịn ăn rất tốt cho não bộ của chúng ta. Mark Mattson là chuyên gia thần kinh tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, Maryland, đã nghiên cứu làm thế nào một chế độ ăn uống hạn chế có thể bảo vệ bộ não của bạn không bị các bệnh thần kinh vốn dĩ trở nên tồi tệ đi theo thời gian. Hai ví dụ về các bệnh này là Alzheimer và Parkinson.

Nhóm nghiên cứu của ông nhận thấy rằng việc kiểm soát và hạn chế lượng calo có thể cải thiện trí nhớ, cảm xúc và trí tuệ. Mattson cho biết ông đã nhiều năm nghiên cứu để xác nhận mối liên hệ giữa số lượng calo mà người ta ăn và năng lực tinh thần của họ.

Một báo cáo trong Tạp chí Tổng Quan Y tế của Đại Học Johns đã cho thấy rằng mỗi khi chúng ta ăn, một lượng đường glucose được lưu trữ trong gan dưới dạng glycogen và cần phải mất khoảng 10 đến 12 giờ để cơ thể bạn sử dụng hết lượng glycogen này. Sau khi glycogen được sử dụng hết, cơ thể của bạn bắt đầu đốt cháy chất béo, để tạo thành các hóa chất được các tế bào thần kinh sử dụng làm năng lượng. Những hóa chất này rất quan trọng đối với việc học tập, trí nhớ và sức khỏe tổng thể của não bộ.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn ba bữa một ngày, đó là chưa kể bữa ăn vặt ở giữa các bữa ăn chính, cơ thể bạn sẽ không có thời gian để sử dụng hết glycogen trong gan, do đó, các hóa chất cần cho học tập và trí nhớ không được sản xuất. Mattson cho rằng tập thể dục cũng có thể giúp cơ thể sử dụng hết các glycogens. Vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi "tập thể dục đã được chứng minh có tác dụng tích cực đối với bộ não tương tự như nhịn ăn."

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cắt giảm thực phẩm ít nhất hai ngày một tuần có thể cải thiện các kết nối thần kinh ở vùng đồi hải mã (hippocampus), phần não kiểm soát cảm xúc và đóng một vai trò quan trọng giúp duy trì trí nhớ xa (long-term memory).

Chế độ ăn có kiểm soát lượng calo cũng bảo vệ các tế bào thần kinh chống lại sự tích tụ mảng dạng tinh bột (amyloid). Mảng dạng tinh bột này là một loại protein thường được tìm thấy trong não của những người mắc bệnh Alzheimer.

Cách nhịn ăn an toàn

Nếu bạn muốn thử nhịn ăn, Mattson đề nghị hai cách:

Cách thứ nhất là thực hiện chế độ ăn được gọi là 5: 2. Trong chế độ ăn này, bạn chỉ ăn 500 calo trong hai ngày không liên tiếp mỗi tuần. Sau đó, những ngày còn lại trong tuần, bạn ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với một lượng calo bình thường. Trung bình mỗi ngày số lượng calo cần cho phụ nữ khoảng 2.000 và nam giới khoảng 2.500.

Cách thứ hai là chế độ ăn hạn chế thời gian: trong một ngày, bạn chỉ ăn tất cả các bữa ăn trong khoảng thời gian 8 giờ (chẳng hạn chỉ ăn sáng và ăn trưa, buổi tối nhịn ăn hoặc ăn rất ít). Làm như vậy cơ thể của bạn sẽ có đủ thời gian cần thiết để sử dụng hết glycogen trong gan, bắt đầu đốt cháy chất béo và tạo ra những hóa chất cần cho hoạt động của não bộ. Tuy nhiên, Mattson cảnh báo đừng bắt đầu nhịn ăn ngay nếu trước đó bạn chưa bao giờ nhịn ăn.

Cơ thể chúng ta cần phải có thời gian để làm quen với việc hạn chế calo trong bữa ăn, tương tự như một người hồi giờ không hoạt động thể dục, nay quyết định chạy một cuộc đua đường dài mà trước đó không được huấn luyện: họ sẽ khó làm quen và có thể dễ dàng bỏ cuộc.

 “Cũng giống như khi bạn ăn ba bữa một ngày cộng với các bữa ăn vặt, và sau đó bạn không ăn gì cả trong hai ngày. Bạn sẽ rất khó làm quen với kiểu chế độ ăn như vậy.” Mattson đề nghị nên bắt đầu bằng chế độ ăn uống hạn chế mỗi tuần một ngày. Sau đó, tăng dần đến hai ngày. Ông cảnh báo rằng một người mới nhịn ăn có thể bị đau đầu, choáng váng và ủ rũ. Nhưng các thử nghiệm của ông cho thấy rằng những vấn đề như vậy sẽ nhanh chóng qua đi và tâm trạng của bạn sẽ được cải thiện.

Theo Anna Matteo VOA.

(BS Vĩnh Phương sưu tầm)

flexibest benh dau lung dau xuong khop thoai hoa khop goi thoat vi dia dem dau khop goi chua ung thu chua dot quy chua dot quy chua yeu sinh ly nam ngoc cau nam lim xanh sam ngoc linh






COPYRIGHT@TƯ VẤN SỨC KHỎE - HỘI HÀNH NGHỀ Y TẾ TƯ NHÂN - KHÁNH HÒA 
Số lượt truy cập: 94558